top of page

FORESIGHT 2030 THREATS

อัปเดตเมื่อ 24 ก.ย. 2566



ความเสี่ยงทางด้านไซเบอร์ 2023
ความเสี่ยงทางด้านไซเบอร์ 2023

ความขัดแย้งและอุปสรรคด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในปี 2030 โดยวิธีการ การมองอนาคต (Foresight) ของ ภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยที่ถูกพัฒนาโดย ENISA ในปี 2021

เพื่อระบุภัยคุกคามที่เป็นไปได้ และประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง โดยภัยคุกคามหลักที่ถูกระบุไว้ ได้แก่ การแทรกแทรงในโซลูชันและซอฟต์แวร์, การโจมตีด้วยเทคโนโลยี Deepfake, ระบบการปกครองที่เข้มงวดและการสูญเสียความเป็นส่วนตัว, ข้อผิดพลาดของมนุษย์และระบบเก่าที่ถูกใช้อย่างไม่เหมาะสม, การโจมตีเป้าหมายด้วยข้อมูลจากอุปกรณ์สมาร์ท, การใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในอวกาศ, และการใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงภัยคุกคามอื่นๆ เช่น การเพิ่มขึ้นของการใช้เงินดิจิทัลในการกระทำความผิดทางไซเบอร์, การใช้ประโยชน์จากข้อมูลด้านสุขภาพและข้อมูลทางพันธุกรรมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์, การแก้ไขซอฟต์แวร์ตรวจสอบ Deepfake, การโจมตีโดยใช้การคำนวณขนาดควอนตัม, การใช้ประโยชน์จากระบบที่ไม่ได้รับการปิดช่องโหว่และระบบที่ล้าสมัย, AI ที่ทำให้การโจมตีด้านไซเบอร์เพิ่มขึ้น/ปรับปรุง, การแทรกแซงมัลแวร์ในการผลิตอาหาร, และความไม่สามารถทำงานร่วมกันทางเทคโนโลยีในเทคโนโลยีบล็อกเชน


https://www.enisa.europa.eu/publications/foresight-2030-threats?fbclid=IwAR0VidlyQy8_peU1gngoIsR9XN07jSLEbthld2NY4mvDkBCJqH9ikppl4m0

ดู 36 ครั้ง
bottom of page