top of page

Pixel Tracking Technology กับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล




เทคโนโลยีการติดตามผ่านพิกเซล หรือ Pixel Tracking Technology


เทคโนโลยีการติดตามผ่านพิกเซลประกอบด้วยการวางภาพขนาดเล็กที่มองไม่เห็นบนหน้าเว็บเพื่อให้บริษัทสามารถติดตามกิจกรรมออนไลน์ของผู้ใช้ได้ รวมถึงเว็บไซต์ที่พวกเขาเข้าชม, โฆษณาที่คลิก, และสินค้าที่ซื้อ แม้ว่าเทคโนโลยีการติดตามพิกเซลจะเป็นที่แพร่หลายในโฆษณาออนไลน์ แต่บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีนี้จำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้และต้องโปร่งใสเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย


ตัวอย่างที่น่าสนใจของบริษัทที่ต้องเผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมายและกำกับดูแล ได้แก่ GoodRx และ BetterHelp ในปี 2023 คณะกรรมการการค้าระหว่างรัฐบาล (FTC) ได้ดำเนินการตามกฎหมายกับแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการดูแลสุขภาพเหล่านี้เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าแชร์ข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้กับบุคคลที่สามเพื่อการโฆษณา FTC สั่งให้มีข้อจำกัดในการเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้กับผู้โฆษณาบุคคลที่สาม และมีการปรับเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์ (GoodRx) และ 7.8 ล้านดอลลาร์ (BetterHelp)


นอกเหนือจากด้านการดูแลสุขภาพ ยังมีการฟ้องร้องเป็นคดีแบบกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการติดตามพิกเซลในช่วงห้าปีที่ผ่านมา รวมถึงคดีที่ฟ้องกับ Google, Salesforce, Zoom และ Adobe คดีเหล่านี้แสดงถึงความกังวลที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีการติดตามพิกเซลและผลทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทที่ไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้หรือเปิดเผยการใช้เทคโนโลยีนี้อย่างเหมาะสม


เทคโนโลยีการบันทึกการใช้งานเซสชัน หรือ Session Replay Technology


เทคโนโลยีการบันทึกการใช้งานเซสชันประกอบด้วยการบันทึกการโต้ตอบของผู้ใช้กับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันบนมือถือ รวมถึงการกดคีย์บอร์ด, การคลิกเมาส์ และกิจกรรมอื่นๆ แม้เทคโนโลยีนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้ แต่บริษัทต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้และจำกัดการรวบรวมข้อมูลเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย


มีคดีฟ้องร้องเป็นกลุ่มหลายคดีเกี่ยวกับเทคโนโลยีการบันทึกการใช้งานเซสชันที่ถูกยื่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2022, บริษัท Papa John's International ถูกฟ้องว่าใช้เทคโนโลยีการบันทึกการใช้งานเซสชันเพื่อบันทึกการกดคีย์บอร์ดและการคลิกเมาส์บนเว็บไซต์ของบริษัทโดยไม่ได้รับความยินยอม คดีนี้อ้างว่า Papa John's ละเมิดกฎหมาย Wiretap ของรัฐบาลกลางและกฎหมาย California Invasion of Privacy Act ด้วยการดักฟังและบันทึกกิจกรรมของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม


บริษัทหลายแห่ง รวมถึงร้านค้าปลีกและสายการบิน เช่น Spirit Airlines, Alaska Airlines, Cabela's และ Ulta ถูกฟ้องร้องในปี 2022 สำหรับการใช้เทคโนโลยีการบันทึกการใช้งานเซสชันเพื่อติดตามและบันทึกกิจกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ของตนโดยไม่ได้รับความยินยอม


มาตรการลดการเสี่ยงเพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้องร้อง

เพื่อป้องกันตัวเองจากการฟ้องร้องที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีการติดตามพิกเซลและการบันทึกการใช้งานเซสชัน บริษัทอาจพิจารณา:


- การขอความยินยอมจากผู้ใช้ก่อนใช้เทคโนโลยี

- การจำกัดปริมาณข้อมูลที่รวบรวมเฉพาะที่จำเป็น

- ให้ตัวเลือกการเลือกไม่รับสำหรับผู้ใช้

- การทำการตรวจสอบประจำเกี่ยวกับการปฏิบัติการรวบรวมข้อมูล

- การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม


ดู 45 ครั้ง
bottom of page