top of page

กลุ่มแฮกเกอร์ LockBit ปรับเปลี่ยนแนวทาง เพื่อเพิ่มเงินค่าไถ่จากเหยื่อ

กลุ่มแฮกเกอร์ LockBit ที่โด่งดังในการโจมตีด้วย แรนซัมแวร์ต่อบริษัทใหญ่ๆ เช่น Boeing Co. และ Industrial Commercial Bank of China Ltd. และในประเทศไทยอีกหลายบริษัท ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ที่ใช้ในการบีบคั้นเหยื่อ เนื่องจากผิดหวังกับจำนวนเงินค่าไถ่ที่ได้รับ ซึ่งน้อยกว่าที่คาดหวังไว้


LockBit เป็น Ransomware ที่มีความเชื่อมโยงกับประเทศรัสเซีย ได้ก่อเหตุแฮ็กข้อมูลหลายครั้งในปีนี้ รวมถึงเหยื่ออย่าง Royal Mail ของสหราชอาณาจักรและท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น แต่กำไรทางการเงินของพวกเขาไม่ได้มากเมื่อเทียบกับกลุ่มแฮกเกอร์อื่นๆ


LockBit ซึ่งเป็นกลุ่มอาชญากรที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ซอฟต์แวร์ร้ายแรงที่เรียกว่าแรนซัมแวร์เพื่อเข้ารหัสไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อแล้วจึงเรียกเงินค่าไถ่เพื่อปลดล็อคไฟล์เหล่านั้น


การประชุมระหว่างผู้นำหลักของกลุ่มนี้ได้นำไปสู่กฎใหม่ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยกำหนดแนวทางใหม่สำหรับแฮกเกอร์ในการเจรจากับเหยื่อของการโจมตีแรนซัมแวร์ของพวกเขา


LockBit เริ่มปรากฏตัวบนเวทีแฮกเกอร์ในเดือนกันยายน 2019 และในปีถัดมาได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกขโมยมาจากเหยื่อ ภายในปี 2022 กลุ่มนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น LockBit 3.0 และสร้างความเชื่อมโยงในฟอรัมบนเว็บมืดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดและสมาชิกในชุมชนไซเบอร์ซีเคียวริตี้

ที่มา : https://finance.yahoo.com/news/ransomware-gang-lockbit-revises-tactics-120000476.html

ดู 133 ครั้ง
bottom of page